Tìm hiểu các thủ tục thành lập công ty
23/06/2016Quyết định thành lập công ty là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ ai đặc biệt là những người mới khởi nghiệp. Do đó việc tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, tránh mọi rủi ro về mặt pháp luật trong hoạt động kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất bạn cần nắm khi tiến hành thực hiện các thủ tục thành lập công ty
Thời điểm hiện tại thủ tục thành lập công ty mới được chia làm 03 giai đoạn: chuẩn bị trước khi thành lập, quy trình thành lập công ty, thủ tục sau khi thành lập.
-
Chuẩn bị trước khi thành lập
- Chuẩn bị Chứng minh nhân dân bản chính (hoặc giấy tờ tương đương khác), kèm theo 01 bản photo có trị thực CMND trong thời gian không quá 03 tháng;
- Lựa chọn tên công ty (Tên không trùng lặp hoàn toàn với các đơn vị đã thành lập trước đó);
- Chọn địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp (không cần hợp đồng thuê mặt bằng);
- Tư vấn tên công ty;
- Lựa chọn vốn điều lệ phù hợp với quy mô công ty và ngành nghề đăng ký kinh doanh;
- Lựa chọn người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
- Lựa chọn ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.
-
Quy trình khi thành lập
- Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Đăng ký con dấu tròn doanh nghiệp tại cơ quan công an;
- Đăng ký mã số thuế với cơ quan thuế;
- Đăng ký mã số xuất nhập khẩu (nếu cần).
-
Thủ tục sau thành lập
- Tiến hành đăng ký thuế ban đầu với cơ quan thuế chuyên quản trong thời hạn quy định ghi trong phiếu chuyển mã số thuế;
- Tiến hành mua hoá đơn GTGT với cơ quan thuế;
- Thực hiện hệ thống sổ sách kế toán và hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành.