Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

01/03/2018  

Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

>>Thu nhập đóng BHXH bắt buộc

>>Điều kiện thành lập doanh nghiệp lữ hành nội địa

Sàn giao dịch thương mại điện tử là các kênh bán hàng trực tuyến được các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, chủ shop ưa chuộng hiện nay. Xu hướng mua – bán hàng online ngày càng phổ biến, các sàn thương mại điện tử ra đời như một giải pháp hữu ích và thiết thực, tạo môi trường kinh doanh,mua – bán trực tuyến tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đã ra đời và thu hút số đông người dùng sử dụng như một kênh hỗ trợ mua bán sản phẩm tiện lợi như Lazada, Hotdeal, Shoppe, Cucre, Tiki, Adayroi,… Vậy sàn giao dịch thương mại điện tử là gì? Tại sao phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử? Trình tự thực hiện và cách thức thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được tiến hành như thế nào?

1. Sàn giao dịch Thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

(Trích Khoản 9 Điều 3 Nghị dịnh 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử)

Các website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thì website phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.

2. Tại sao phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử?

Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“ 2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định;”

(Trích Điều 81 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013)

3. Trình tự thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

  • Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn. Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.
  • Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
  • Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).
  • Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

4. Hồ sơ đăng ký thiết lập Sàn giao dịch thương mại điện tử:

  1. Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  2. Bản sao có chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân);
  3. Đề án cung cấp dịch vụ;
  4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
  5. Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
  6. Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.

(Trích Khoản 2 Điều 55 Nghị định 52/2017/NĐ-CP về thương mại điện tử)

5. Cách thức thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

  • Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến tại Hệ thống quản lý website TMĐT trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương;
  • Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin trực tuyến qua Internet (sử dụng Hệ thống quản lý website TMĐT tại Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương);
  • Thương nhân, tổ chức gửi bộ hồ sơ bản giấy qua bưu điện về Bộ Công Thương để thẩm tra và lưu trữ;
  • Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

6. Thời hạn giải quyết:

          05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký bản giấy do thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương.

Nếu có bất cứ thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí từ các Luật sư hoặc đăng ký dịch vụ pháp lý, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 1900.0069 để được tư vấn một cách chính xác - hiệu quả và tối ưu nhất!