Người tiêu dùng có quyền kiện doanh nghiệp khi mua phải hàng “dởm” không?

03/01/2016  

Muốn thành lập doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, thế nhưng việc duy trì hoạt động của đơn vị trong tương lai để đứng vững trên thị trường nhiều biến động và cạnh tranh còn khó gấp nhiều lần. Và không ít công ty vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua lương tâm của mình, sản xuất và phân phối hàng loạt sản phẩm kém chất lượng, gây nguy hại đến cả sức khỏe của người tiêu dùng. Dĩ nhiên, pháp luật không thể bỏ qua những trường hợp xấu này làm ảnh hưởng xấu đến xã hội. Chính vì thế, người tiêu dùng có quyền kiện doanh nghiệp khi mua phải hàng “dởm” để họ chịu trách nhiệm trước hành vi của mình cũng như làm “trong sạch” thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

Quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp

Được quy định tại Điều 8 của Luật bải vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

  • Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
  • Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
  • Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ…
  • Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
  • Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
  • Quyền khởi kiện của người tiêu dùng khi phát hiện doanh nghiệp bán hàng “dởm”

    Quyền khởi kiện của người tiêu dùng được quy định tại khoản 7, Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng có thể sử dụng một trong 4 hình thức giải quyết tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ như thương lượng; hòa giải; trọng tài; tòa án.

    Trong trường hợp đã gửi văn  bản tới cơ quan có thẩm quyền nhưng không được giải quyết thì theo quy định tại Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có khởi kiện tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ra tòa án để đề nghị tòa án bảo vệ quyên và lợi ích hợp pháp của mình.

    Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, người tiêu dùng có nghĩa vụ “thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan” được biết.