Xây dựng tường rào tại khu đô thị có cần xin giấy phép?

04/11/2016

Một trường hợp xảy ra với một đương sự tìm đến với Hội luật sư Hà Nội chúng tôi nhờ tư vấn xin giấy phép giải quyết cho một vụ việc về cấp phép xây dựng: Anh T được cấp hợp pháp giấy phép xây dựng 234 m2 trên diện tích 400 m2 đất ở tại đô thị. Trong quá trình xây dựng, anh có xây bức tường rào cao 2.3m bao quanh ngôi nhà chính nhưng trên bản vẽ giấy phép không thể hiện, nên anh bị UBND phường đình chỉ thi công. Anh đã dừng thi công hạng mục này đồng thời tiến hành tháo dỡ. Nhưng anh thắc mắc không hiểu tại sao phần đất của anh là đất ở đô thị xây dựng tường rào còn cách dải đất 4m để bảo vệ an ninh mà cũng không được.

xây dựng tường rào

[Hình 1] Xây tường rào tại khu đô thị có cần xin giấy phép?

Trả lời cho thắc mắc của anh cũng như tư vấn cho các bạn về vấn đề này, chúng tôi xin giải thích như sau:

Thứ nhất, về xây dựng tường rào có phải xin phép xây dựng không?

Việc xây dựng tường rào tại khu đô thị thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014.

Do vậy, bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn xây dựng tường rào, cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014.

Thứ hai, việc xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào

Về chủ thể ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào:

Với hành vi tổ chức thi công xây dựng tường rào không có giấy phép xây dựng theo quy định thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013.

Căn cứ theo quy định tại Điều 67, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013, thì Chủ tịch UBND phường có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với mức tối đa là 10.00.000 đồng và có quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

Do đó, UBND phường có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào theo đúng quy định pháp luật.

Có bắt buộc phải cưỡng chế tháo dỡ tường rào hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 thì khi công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng thì bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định (trừ trường hợp công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng – khoản 2, Điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP).

Xây dựng tường rào tại khu đô thị cần xin giấy phép

[Hình 2] Nếu bạn xây dựng tường rào tại khu đô thị khi chưa xin giấy phép xây dựng, bạn có thể bị cưỡng chế tháo dỡ tường rào.

Hội Luật sư Hà Nội chúng tôi giúp tư vấn xin giấy phép xây dựng cho nhiều đối tượng, luôn làm giảm thời gian xin giấy phép và không để xảy ra những tình trạng như một đương sự của chúng tôi mắc phải như ở tình huống trên. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn xin giấy phép cho nhiều trường hợp khác. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần nhé!