Tìm hiểu về thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền đối với kiểu dáng công nghiệp

30/11/2015

Kiểu dáng công nghiệp là yếu tố quan trọng hình thành sự khác biệt của hàng hóa sản phẩm cũng như tạo nên những ấn tượng khó quên trong lòng khách hàng. Nhưng để chúng luôn luôn độc quyền và không bị đối thủ cạnh tranh sao chép thì điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ độc quyền cho kiểu dáng đó.

Vậy thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền được thực hiện như thế nào? Và doanh nghiệp cần phải quan tâm những vấn đề nào trong quy trình đăng ký bảo hộ? Mời các bạn cùng theo dõi những thông tin pháp luật có liên quan.

Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp bao gồm các giấy tờ như sau:

- Tờ khai yêu cầu cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp theo Mẫu do Cục SHTT ban hành.

- Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp.

- Bộ ảnh chụp hoặc bộ ảnh vẽ kiểu dáng công nghiệp.

- Các giấy tờ xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn từ người khác, cụ thể:

+ Giấy chứng nhận quyền thừa kế.

+ Giấy chứng nhận hoặc Thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn.

+ Hợp đồng giao việc hoặc Hợp đồng lao động.

- Tài liệu xác nhận quyền sở hữu nhãn hiệu, nếu kiểu dáng công nghiệp có chứa nhãn hiệu.

- Giấy ủy quyền (nếu cần).

- Bản sao đơn đầu tiên hoặc tài liệu chứng nhận trưng bày tại triển lãm, nếu trong đơn có yêu cầu được hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế.

- Chứng từ nộp phí nộp đơn và phí công bố đơn.

- Bản tiếng Việt của bản mô tả kiểu dáng công nghiệp, nếu trong đơn đã có bản tiếng Anh/Pháp/Nga của tài liệu đó.

- Tài liệu xác nhận quyền sơ hữu nhãn hiệu.

- Bản gốc của Giấy uỷ quyền, nếu trong đơn đã có bản sao.

- Bản sao đơn đầu tiên hoặc tài liệu chứng nhận trưng bày tại triển lãm, kể cả bản dịch ra tiếng Việt.

Trình tự làm thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp

- Đơn đăng ký được nộp tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

- Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn, ra thông báo chấp nhận/ từ chối chấp nhận đơn.

- Đối với các đơn hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

- Tiếp tục tiến hành thẩm định nội dung đơn nhằm đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng theo các điều kiện bao hộ như: tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

- Ra quyết định cấp/ từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp lệ phí đầy đủ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ.

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

Trên đây là các thủ tục cơ bản về đăng ký độc quyền bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp. Mọi thắc mắc, quý khách hàng có thể liên hệ đến luật sư giỏi của chúng tôi qua hotline: 1900 0069 để được tư vấn tốt nhất.